Nguyên do hình thành polyp ở hậu môn

Polyp hậu môn là một trong những căn bệnh nguy hiểm ngay vùng hậu môn-trực tràng. Khi các niêm mạc hậu môn bị tăng sinh quá mức thì sẽ dẫn đến hình thành các khối u có hình tròn hoặc hình elip, có cuống. Các khối u này sẽ di chuyển vào bên trong đường ruột và gây bệnh. Để có thể điều trị căn bệnh này một cách tốt nhất, người bệnh cần tìm ra nguyên do gây bệnh. Vậy nguyên do hình thành polyp ở hậu môn là gì?





Nguyên nhân dẫn đến polyp hậu môn


Apxe hậu môn: Vi khuẩn, tạp khuẩn hoặc nấm men gây apxe hậu môn sẽ theo mủ lây ngược vào trong, gây viêm nhiễm niêm mạc và tạo thành polyp hậu môn.

Ống hậu môn bị cong, hẹp: Khiến cho chất thải, chất mủ và khí không lưu thông được. Từ đó chúng bị tích tụ lại và gây viêm nhiễm ngược khiến cho polyp không lành nhanh được.



Trực tràng bị chèn ép: khi bị táo bón, mang thai, u hoặc ung thư khiến cho trực tràng bị áp lực hoặc chèn ép từ đó gây ảnh hưởng đến đường hậu môn. Là nguyên nhân trực tiếp hình thành polyp hậu môn.

Vi khuẩn lao: đây là nguyên nhân hình thành apxe hậu môn và gây tích tụ mủ ở hậu môn, tạo thành polyp.

Đọc thêm: Nguyên nhân khiến khí hư ra nhiều

Di truyền: Theo nghiên cứu của Mỹ, tỷ lệ những người có tiền sử gia đình mắc bệnh này thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người bình thường. Hoặc những người có tiền sử gia đình mắc ung thư đại tràng, đi ngoài ra máu thì nên đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế có uy tín để xét nghiệm và điều trị bệnh kịp thời.

Dưới đây là những biểu hiện của bệnh polyp hậu môn:


- Đại tiện ra máu thường với lượng máu rất ít, không chảy thành giọt như bệnh trĩ nhưng người bệnh vẫn có thể quan sát được. Máu chảy có cả dịch nhầy lẫn trong phân, càng về sau Polyp hậu môn càng nặng thì đại tiện ra máu xuất hiện nhiều hơn.

- Vùng bụng đau, khiến bạn khó chịu và phải đi đại tiện nhiều lần, phân lỏng thậm chí là có hiện tượng tiêu chảy.

- Polyp hậu môn sa xuống. Bởi cuống của các u lành polyp này là niêm mạc nên chúng dễ bị tách dần khỏi các cơ và sa xuống khi polyp hậu môn lớn. Đại tiện nhiều lần, nhu động bị kích thích dễ làm cho niêm mạc bị thả lỏng và trực tràng bị sa xuống.

Khi thấy những biểu hiện của căn bệnh này, người bệnh nên tìm đến những cơ sở y tế chuyên khoa để có thể thăm khám và điều trị bệnh. Polyp hậu môn là căn bệnh cần được điều trị nhanh chóng bởi khi kéo dài, bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn, nguy cơ cao dẫn đến ung thư, đe doạ đến tính mạng người bệnh. Ngoài ra, polyp hậu môn còn có những hậu quả như:

- Bệnh có tính chất di truyền, vì thế có thể gây ảnh hưởng đến các thế hệ khác.



Ở một số trường hợp bệnh nặng, khi nhập viện để điều trị, các bác sĩ còn phải chỉ định cắt hậu môn để đảm bảo an toàn cho người bệnh. Sau khi kết thúc phẫu thuật này thì người bệnh có thể phải nối ruột hoặc làm hậu môn giả để duy trì hoạt động bình thường của đường tiêu hóa

- Về mặt tâm lý: bất kỳ mắc một triệu chứng bệnh lý nào thì cũng đều gây ra tâm lý hoang mang, lo sợ cho người bệnh. Bệnh nhân mắc bệnh polyp hậu môn cũng không phải là ngoại lệ, bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

- Polyp hậu môn cũng thường xuyên gây ra hiện tượng đau đầu, mệt mỏi, thiếu máu cho người bệnh.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bị tái phát mụn sinh dục nhưng không biết nguyên nhân

Ăn chay có thể chữa bệnh trĩ không?

Bệnh trĩ xuất hiện do nguyên nhân gì