Có thể phòng ngừa nứt hậu môn bằng những cách gì?

Nứt hậu môn là căn bệnh mà mọi người dễ mắc phải kể cả trẻ nhỏ. Căn bệnh này làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh bởi những cơn đau và khó chịu do bệnh gây ra. Ngoài ra khi không chữa trị hoặc chữa bệnh sai phương pháp cũng sẽ làm cho bệnh có thể chuyển sang giai đoạn mãn tính. Chính vì thế, ta nên phòng căn bệnh này trước khi bệnh có điều kiện hình thành. Vậy có thể phòng ngừa nứt hậu môn bằng những cách gì?




Phòng tránh bệnh nứt hậu môn


Vệ sinh hậu môn sạch sẽ: Hậu môn là nơi tiếp xúc trực tiếp với chất thải nên rất dễ xảy ra viêm nhiễm nếu bạn không chú ý trong vấn đề vệ sinh. Theo đó, để tình trạng này không xảy ra thì sau khi đại tiện, bạn nên dùng nước ấm rửa thật sạch, sau đó lau lại bằng khăn mềm khô, tuyệt đối không để hậu môn bị ẩm ướt.



Hạn chế quan hệ tình dục qua đường hậu môn: Cơ quan này không có chức năng co dãn như âm đạo nên khi đưa dương vật thường xuyên vào hậu môn sẽ khiến nó bị viêm loét, lâu ngày dẫn đến nứt kẽ. Do đó, việc hạn chế quan hệ qua đường này sẽ giúp bạn phòng tránh tối đa bệnh nứt kẽ hậu môn.

Đại tiện đúng cách, đúng giờ: Nhiều người có thói quen chờ đến khi thật sự muốn mới chịu “giải quyết” hay thường xuyên đọc sách báo, chơi game trong quá trình đại tiện là những hành động hoàn toàn sai lầm, có khả năng dẫn đến bệnh nứt kẽ hậu môn. Chính vì thế, các bạn nên tập thói quen đại tiện đúng cách, đúng giờ để phòng tránh bệnh nứt kẽ hậu môn.




Bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ: Khi ăn các loại thực phẩm như rau xanh, cà rốt, cà chua, bí đỏ hay những loại trái cây như cam, lê, ổi, dưa hấu, xoài... sẽ hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa, đồng thời có tác dụng nhuận tràng, giúp người bệnh đại tiện dễ dàng hơn, hạn chế tối đa bị viêm loét, nứt kẽ hậu môn.

Đọc thêm: Làm sao để nhận biết được bệnh trĩ hỗn hợp?

Hạn chế sử dụng chất kích thích: Rượu, bia, cà phê, thuốc lá đều chứa chất kích thích đồng thời có tính nóng nên rất dễ khiến thân nhiệt tăng cao, đồng thời làm chất thải trở nên khô cứng hơn. Chính vì thế, khi dùng nhiều những chất này sẽ khiến quá trình đại tiện trở nên khó khăn hơn dẫn đến táo bón, mà táo bón là một trong những nguyên gây ra nứt kẽ hậu môn.

Tăng cường tập rèn luyện thể dục thể thao: Bạn nên dành thời gian để tập những bài thể dục đơn giản hay một môn thể thao nào đó sau mỗi ngày làm việc căng thẳng. Duy trì thói quen này thường xuyên không những khiến cơ thể bạn luôn khỏe mạnh mà còn giúp phòng tránh một số căn bệnh nguy hiểm, một trong số đó là bệnh nứt kẽ hậu môn.




Thiết lập chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý: Sinh hoạt điều độ, ngủ đúng giờ, đủ giấc, không để thần kinh căng thẳng quá mức là những việc bạn nên làm từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe tốt nhất, tránh mắc phải những căn bệnh nguy hiểm.

Việc phòng bệnh nứt hậu môn không phải là quá khó nên mọi người hãy phòng căn bệnh này để bệnh không thể xuất hiện. Khi thấy ngay vùng hậu môn có những biểu hiện của căn bệnh này hoặc những triệu chứng lạ thường khác thì hãy nhanh chóng đến những phòng khám chuyên khoa để có thể phát hiện bệnh và tiến hành thăm khám sớm. Việc điều trị những căn bệnh ngay vùng hậu môn sớm cũng sẽ giúp cho việc chữa bệnh dễ dàng hơn và có thể trị triệt để bệnh, tiết kiệm chi phí hơn.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bị tái phát mụn sinh dục nhưng không biết nguyên nhân

Ăn chay có thể chữa bệnh trĩ không?

Bệnh trĩ xuất hiện do nguyên nhân gì