Bệnh trĩ xuất hiện do nguyên nhân gì

Bệnh trĩ còn được xem là căn bệnh nhạy cảm bởi đây là căn bệnh ngay vùng hậu môn-trực tràng và vì thế nên nhiều người mắc phải căn bệnh này đã không đi điều trị. Bệnh trĩ được hình thành từ nhiều nguyên nhân khác nhau và ai cũng có thể mắc phải căn bệnh này kể cả trẻ nhỏ. Vậy bệnh trĩ xuất hiện do nguyên nhân gì và có những triệu chứng nào để nhận biết căn bệnh này hay không?



Lí do bệnh trĩ được hình thành


Ngồi quá lâu

– Ngồi quá lâu là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh trĩ, khi ngồi quá lâu hoặc những công việc đứng, ít vận động sẽ khiến áp lực lên hậu môn trực tràng lớn hơn.

– Các đám rối tĩnh mạch bị đè nén lâu sẽ tạo thành nếp gấp mất dần khả năng đàn hồi, dần sẽ hình thành các búi trĩ.

– Vì vậy những người làm công việc văn phòng, lái xe… thường sẽ dễ mắc phải bệnh này.



Nữ giới mang thai

– Bệnh trĩ cũng thường xuyên gặp ở phụ nữ đang mang thai, nguyên nhân là do sự phát triển của thai nhi gây áp lực lên vùng chậu, hậu môn và trực tràng khiến thành hậu môn bị chèn ép và tạo ra các búi trĩ.

– Ngoài ra, tuổi tác, ít vận động thể dục thể thao… cũng có thể là nguyên nhân bị bệnh trĩ hiện nay.

Uống quá ít nước

– Nếu không uống nhiều nước thì nguy cơ mắc bệnh trĩ là rất cao vì nước giúp làm mềm phân nên việc đi ngoài sẽ không cần quá nhiều lực, các dây chun ở hậu môn không giãn quá mức.

– Vì vậy bác sĩ Phòng khám đa khoa Hồng Phong khuyến cáo nên uống tối thiểu từ 1,5 – 2 lít mỗi ngày.

Ăn uống không khoa học





– Nhiều người có sở thích ăn các loại đồ chiên, nướng, xào nhiều dầu mỡ, các loại thức ăn này khiến cho cơ thể rất khó tiêu hóa và hấp thụ được chất dinh dưỡng, gây nóng trong người là nguyên nhân bị bệnh trĩ.

– Nên hạn chế những loại thức ăn cay, nóng thay vào đó nên bổ sung ăn nhiều rau xanh, trái cây… Một số loại rau quả có lợi cho người bệnh trĩ như rau lang, mùng tơi, diếp cá, đu đủ… các loại rau quả này sẽ giúp nhuận trường, giải nhiệt.

Do táo bón

– Táo bón là nguyên nhân bị bệnh trĩ cũng rất dễ gặp phải. Táo bón kéo dài sẽ khiến người bệnh gặp khó khăn khi đi đại tiện, họ thường phải dùng sức rặn mạnh làm tăng áp lực lên trực tràng, khiến hình thành các búi trĩ.

– Nguyên nhân gây táo bón cũng là do ăn uống thiếu chất xơ, uống không đủ nước và có thói quen nhịn đi đại tiện.

Triệu chứng của bệnh trĩ

  • Chảy máu khi đi đại tiện.
  • Đi đại tiện ra máu tươi là triệu chứng thường gặp nhất của người mắc bệnh trĩ.
  • Lúc đầu, hiện tượng chảy máu khá kín đáo và ít, bạn thường chỉ phát hiện khi dùng giấy vệ sinh thấm và thấy máu dính ở giấy.
  • Khi bệnh nặng, máu bắt đầu nhỏ giọt, thậm chí tạo thành tia khi đi đại tiện.
  • Sa búi trĩ.
  • Khi các búi trĩ lòi ra ngoài hậu môn, phía dưới đường lược, làm người bệnh rất khó chịu khi đại tiện, ngồi, đứng, đi lại cũng như khi làm các việc nặng.
  • Triệu chứng khác như ngứa ngáy ở hậu môn, hậu môn trở nên ẩm ướt, chảy dịch nhầy và bị viêm nhiễm.


Khi đã biết được những nguyên nhân gây bệnh thì mọi người cũng có thể phòng ngừa căn bệnh này. Nếu phát hiện bản thân có những triệu chứng của căn bệnh này thì người bệnh nên đến những phòng khám chuyên khoa để có thể điều trị căn bệnh này nhanh chóng để bệnh không thể trở nặng và gây nhiều biến chứng khôn lường. Bệnh trĩ sẽ không quá khó điều trị nếu bạn chữa bệnh đúng phương pháp và kiên trì.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bị tái phát mụn sinh dục nhưng không biết nguyên nhân

Ăn chay có thể chữa bệnh trĩ không?