Điều trị bệnh trĩ có thể sủ dụng những loại hoa nào?

Hoa có lẽ là một trong những điều đẹp đẽ mà thiên nhiên ban tặng cho ta. Thiết nghĩ rằng hoa chỉ có thể dùng để trang trí nhưng thật chất có nhiều loại hoa cũng mang nhiều công dụng trong việc điều trị bệnh trĩ. Vậy điều trị bệnh trĩ có thể sủ dụng những loại hoa nào?

Hoa lăng tiêu

Hoa lăng tiêu hay còn gọi là hoa tử uy không chỉ là một loài hoa đẹp mà chúng còn là một vị thuốc được dùng để chữa nhiều căn bệnh trong đông y, trong đó có bệnh trĩ. Bài thuốc từ cây lăng tiêu sấy khô tán bột hòa với nước cháo gạo nếp, uống mỗi ngày 5 lần, liều lượng mỗi lần 5g có tác dụng lương huyết tán ứ, dùng để chữa trĩ nội xuất huyết, nứt kẽ hậu môn rất tốt.


Hoa hòe

Người bệnh có thể sử dụng hoa hòe để phòng và điều trị bệnh trĩ bàng các cách sau:

Cách 1: sử dụng bài thuốc từ hoa hòe đem sắc lấy nước để uống và ngâm rửa hậu môn hàng ngày sẽ có tác dụng thanh nhiệt tả hỏa, lương huyết chỉ huyết, dùng để chữa trĩ sa ra ngoài, sưng đau.

Hoặc uống bài thuốc gồm hoa hòe, hoa kinh giới (đã được sấy khô, tán bột) hòa với nước cơm hoặc cháo uống ngày 3 lần, mỗi lần 5g.

Bài viết liên quan: Bệnh trĩ xuất hiện do nguyên nhân gì

Cách 2: sử dụng các món ăn chế biến từ hoa hòe

– Món canh hầm hoa hòe với thịt lợn nạc: chuẩn bị thịt lợn, rửa sạch thái miếng, ướp gia vị rồi đem hầm với hoa hoè, chia ăn vài lần trong ngày. Món ăn bài thuốc có tác dụng tư âm nhuận táo, lương huyết chỉ huyết, dùng để chữa trĩ xuất huyết do nhiệt thịnh.

– Hoa hòe tươi, thịt gà, cà chua, lòng trắng trứng gà, tỏi, bột mỳ, giấm.




Cách chế biến: Hoa hòe rửa sạch, chần qua nước sôi, để ráo nước; thịt gà loại bỏ gân thái chỉ rồi đem ướp với gia vị, lòng trắng trứng và bột mỳ; rau thơm thái nhỏ, cà chua thái chỉ. Đổ dầu thực vật vào chảo, đun nóng già rồi cho thịt gà, hoa hòe vào đảo đều, khi gần chín cho cà chua vào đun thêm một lát là được. Trước khi ăn, cho thêm rau mùi lên trên để tạo mùi thơm rồi ăn nóng.

Hoa mướp

Dùng hoa mướp là phương thuốc dân gian được sử dụng rất phổ biến và được coi là cách chữa bệnh trĩ hiệu quả. Người bệnh chỉ cần lấy hoa mướp tươi, rửa sạch, giã nát rồi đắp vào hậu môn sẽ có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lương huyết, dùng để chữa trĩ sa.

Hoặc dùng hoa mướp kết hợp với hoa hòe đem hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày, mỗi ngày dùng 1 thang, hãm uống vài ba lần. Cách này có tác dụng tiêu thũng tán ứ, lương huyết chỉ huyết, dùng để chữa trĩ xuất huyết.

Hoa sơn trà

Bài 1: kết hợp hoa sơn trà với hoa hòe lượng bằng nhau, đem hãm với nước sôi trong bình kín, sau chừng 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày.

Bài 2: dùng hoa sơn trà sấy khô, tán thành bột mịn, mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 6g với nước ấm.

Tác dụng: tiêu thũng tán ứ, lương huyết chỉ huyết, dùng để chữa trĩ xuất huyết.


Hoa sắn đây

Một cách đơn giản để phòng và chữa bệnh trĩ từ các loại hoa quen thuộc là bài thuốc từ hoa sắn dây với bột hồ tiêu bằng cách: lấy hoa sắn dây sấy khô, tán bột rồi trộn đều với bột hồ tiêu, chia uống làm 2 lần trong ngày. Tác dụng của bài thuốc này là giúp thanh nhiệt lương huyết, tán ứ chỉ huyết, dùng để chữa trĩ xuất huyết.

dieu-tri-benh-tri-co-the-su-dung-nhung-loai-hoa-nao-3


Hoa cúc

Ngoài ra, hoa cúc cũng là một loại hoa có tác dụng phòng và điều trị bệnh trĩ. Sử dụng hoa cúc chữa bệnh trĩ, người bệnh có thể thường xuyên ăn món ăn được chế biến từ hoa cúc với đường đỏ theo công thức: lấy cả 2 nguyên liệu này đem hấp cách thuỷ với 2 bát nước rồi chia uống 2 lần/ngày có tác dụng hoạt huyết tiêu thũng, dùng để chữa trĩ mới bị sưng đau.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bị tái phát mụn sinh dục nhưng không biết nguyên nhân

Ăn chay có thể chữa bệnh trĩ không?

Bệnh trĩ xuất hiện do nguyên nhân gì