Những dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ ngoại


Trĩ ngoại là một bệnh lý không gây nguy hiểm đến sinh mạng người bệnh nhưng lại có nguy cơ cao dẫn đến những biến chứng khôn lường khi cứ kéo dài căn bệnh. Bệnh gồm có bốn giai đoạn và khi ở những giai đoạn sau thì việc điều trị bệnh sẽ trở nên phức tạp hơn. Chính vì thế mà ta nên tìm hiểu rõ xem những dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ ngoại là gì để có thể nhanh chóng phát hiện và điều trị bệnh.



Dấu hiệu bệnh trĩ ngoại


Bệnh trĩ ngoại khi phát triển ở giai đoạn đầu thường làm cho người bệnh có cảm giác đau đớn toàn thân. Đặc biệt, khi đi đại tiện hoặc vận động vùng hậu mông mạnh các búi trĩ va chạm vào nhau gây ra những cơn đau thắt bất thường và làm búi trĩ lòi hẳn ra bên ngoài hậu môn.


Khi xảy ra tình trạng viêm nhiễm hậu môn sẽ bị lở loét, có mủ và hình thành đường rò hậu môn, chảy dịch mủ vàng, có mùi hôi và gây ngứa hậu môn, khó chịu.

Thời kỳ đầu, các mô liên kết trĩ ngoại thường sưng to ở chỗ nếp gấp, xuất hiện viêm nhiễm ngay vùng da bên ngoài và da liền kề hậu môn.

Bệnh trĩ ngoại dễ nhận biết nhất là những cơn đau bất thường ở vùng hậu môn, gây khó khăn trong việc sinh hoạt hàng ngày.

Ngoài ra, người bệnh còn thấy xuất hiện những vón cục chai sạn cứng ở hậu môn dễ gây ra hiện tượng kích thích, co thắt cơ vòng, gây đau nhức.

Nguyên nhân hình thành trĩ ngoại


Táo bón lâu ngày:

Theo các bác sĩ chuyên khoa trĩ cho biết, táo bón là nguyên nhân gây ra trĩ ngoại dễ gặp nhất hiện nay. Táo bón là tình trạng của chứng bệnh rối loạn tiêu hóa, làm phân bị khô, cứng và khó di chuyển bên trong đường ruột. Khi bị táo bón, người bệnh thường gặp tình trạng đau rát khi đi đại tiện và họ thường xuyên phải ngồi rặn lâu để đẩy phân ra ngoài.

Đọc thêm: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngứa hậu môn là gì?

Cứ mỗi lần dùng nhiều sức như vậy, toàn bộ khu vực dưới gồm vùng chậu, hậu môn, trực tràng sẽ phải chịu áp lực rất lớn làm cho các chùm tĩnh mạch giãn nở đột ngột gây đứt, nứt, rách kẽ hậu môn.

Nếu tình trạng này cứ kéo dài, vùng hậu môn bị tổn thương nặng sẽ làm cho các búi trĩ xuất hiện.

Chế độ dinh dưỡng hằng ngày không cân bằng:

Uống không đủ lượng nước, có chế độ dinh dưỡng mất cân bằng như ăn quá ít chất xơ gây nóng người dẫn đến tình trạng phân bị khô, cứng. Ngoài ra, việc ăn quá nhiều thực phẩm có hàm lượng chất béo cao, đồ ăn có vị cay nóng, thường xuyên sử dụng các chất kích thích...cũng làm rối loạn hệ thống tiêu hóa và trở thành nguyên nhân gây ra trĩ ngoại.

Thường xuyên bị căng thẳng và ít vận động:

Những người thường xuyên phải chịu nhiều áp lực từ công việc, tiền bạc, gia đình, xã hội…sẽ luôn ở trong trạng thái tinh thần không thải mái, dễ mắc bệnh trầm cảm làm ảnh hưởng đến sức khỏe khiến cơ thể phải gồng gánh sự vận động bất thường này và bệnh trĩ ngoại dễ dàng xuất hiện.



Bệnh cạnh đó, việc lười vận bắt nguồn từ những nguyên nhân gây ra trĩ ngoại ở nam và nữ giới khách quan như do đặc thù công viêc bắt buộc mọi người phải ngồi hoặc đứng lâu trong nhiều làm cho quá trình bài tiết hoạt động kém, khí huyết lưu thông khó khăn, lâu dần dẫn đến sự hình thành các búi trĩ.



Vệ sinh hậu môn không sạch sẽ, không đúng cách:

Hậu môn là vị trí cửa ra của chất thải, vì vậy, nếu mọi người không biết cách vệ sinh đúng hoặc vệ sinh kém sạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn, ký sinh trùng xâm nhập và có cơ hội gây bệnh, làm cho vùng hậu môn bị sưng phồng và rất dễ bị tổn thương.

Trĩ ngoại là căn bệnh gây nhiều đau đớn, khó chịu và gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống người bệnh. Vì thế khi cảm thấy bản thân có những dấu hiệu mập mờ của căn bệnh này thì hãy đến những cơ sở y tế chuyên khoa để có thể biết được bản thân có mắc phải căn bệnh này hay không và nhanh chóng tìm ra phương pháp chữa bệnh phù hợp.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bị tái phát mụn sinh dục nhưng không biết nguyên nhân

Bệnh trĩ xuất hiện do nguyên nhân gì

Ăn chay có thể chữa bệnh trĩ không?