Ngứa hậu môn gây nên những tác hại gì?

Ngứa hậu môn là tình trạng dễ gặp phải ở mọi người và đây cũng có thể là do những căn bệnh vùng hậu môn gây nên. Triệu chứng này tưởng như vô hại nhưng thật chất tình trạng ngứa hậu môn khiến cho người bệnh gặp phải nhiều phiền toái. Vậy ngứa hậu môn gây nên những tác hại gì?




Tác hại từ chứng ngứa hậu môn


Gây ra chứng mất ngủ

Ngứa hậu môn càng về đêm triệu chứng càng nặng, cơ thể bứt dứt, ngứa như kiến bò, ong châm rất khó chịu… Khiến cho người bệnh thường xuyên ngủ không yên giấc hoặc mất ngủ cả đêm. Tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ khiến cho thể suy nhược, đầu óc không minh mẫn. Mất ngủ chính là nguy hại ngứa hậu môn gây ra đầu tiên.


Gây ra nhiều rắc rối trong sinh hoạt, cuộc sống

Một nguy hại nữa là gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của vợ chồng bạn. Hậu môn là khu vực nhạy cảm nên ngứa ngáy tại vùng này khiến cho người bệnh luôn có cảm giác khó chịu, mất tự tin trong giao tiếp, không tập trung vào công việc, thậm chí không dám ra ngoài gặp bạn bè hay làm bất cứ việc gì… Vì vậy, làm ảnh hưởng rất lớn đến công việc, sinh hoạt bị đảo lộn, cuộc sống bị giảm sút.

Đọc thêm: Điều trị bệnh trĩ có thể sủ dụng những loại hoa nào?

Gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục

Viêm nhiễm bộ phận sinh dục cho nữ giới chính là do nguy hại ngứa hậu môn gây ra. Hậu môn rất gần với cơ quan sinh dục, nếu bệnh nặng đã bị viêm và không được chữa trị thì bệnh sẽ gây viễm nhiễm sang các cơ quan lân cận. Ở nữ giới, có thể gây viêm nhiễm âm đạo, âm hộ, môi lớn, môi bé… Ở nam giới gây viêm nhiễm sang vùng bìu, dương vật, tinh hoàn. Thậm chí bệnh có thể gây viêm nhiễm sang đường tiết niệu ở cả nam và nữ.

Cách phòng tránh ngứa hậu môn hiệu quả


Theo các chuyên gia bệnh hậu môn phòng khám đa khoa Hồng Phong cho biết, phòng tránh ngứa hậu môn không phải quá khó, chỉ cần tuân thủ và thực hiện những điều sau:

Luôn vệ sinh sạch sẽ vùng cơ quan sinh dục – hậu môn hàng ngày để tránh bị viêm nhiễm gây ra nấm ngứa hậu môn.

Vùng da ở hậu môn sẽ nhạy cảm hơn so với một số vùng da khác trên cơ thể. Vì vậy, mọi người nên nhẹ nhàng vệ sinh. Nên dùng gấy vệ sinh mềm, không mùi, không nhuộm, tẩy trắng… hoặc có thể làm ẩm trước khi sử dụng cho thoải mái.

Luôn mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, khô thoáng, đặc biệt là quần lót. Nếu mặc quần áo quá chật, ẩm ướt sẽ tạo điều kiện gây kích ứng da và gây nên ngứa hậu môn. Đồng thời, nên thay quần lót hàng ngày giúp phòng tránh ngứa hậu môn hiệu quả hơn.

Một số loại hóa chất, xà phòng, khử mùi sinh dục… có thể gây ra các kích ứng và làm vùng hậu môn bị ngứa thì không nên sử dụng hoặc khi có biểu hiện thì phải ngưng.

Cắt giảm các loại thực phẩm gây khó tiêu hóa hoặc làm ảnh hưởng đến hậu môn như: rượu, bia, dầu mỡ, đồ cay nóng, cà phê…

Tránh sử dụng quá nhiều thuốc nhuận tràng làm tăng tiêu chảy và nguy cơ kích ứng, ngứa hậu môn.




Tự chăm sóc cơ thể giúp phòng tránh ngứa hậu môn:

Làm sạch nhẹ nhàng vùng hậu môn và mỗi buổi sáng, buổi tối và sau khi đi tiêu. Không chà mạnh xà phòng vào vùng cơ quan sinh dục – hậu môn.

Sau khi làm sạch thì hãy lau khô hoàn toàn và vỗ nhẹ với khăn giấy vệ sinh khô.

Khi có dấu hiệu ngứa không nên gãi, gãi càng làm cho vùng da ở hậu môn thêm kích ứng và làm viêm ngứa dai dẳng hơn. Lúc này, mọi người hãy đặt một vật lạnh an toàn hoặc tắm, rửa bằng nước ấm để giảm triệu chứng. Đồng thời, hãy làm cho mình bận rộn và không còn lưu ý đến vùng ngứa đó nữa.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong:
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160-1620 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP.HCM
Nguồn: benhtringuyhiemnhuthenao.blogspot.com

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bị tái phát mụn sinh dục nhưng không biết nguyên nhân

Bệnh trĩ xuất hiện do nguyên nhân gì

Ăn chay có thể chữa bệnh trĩ không?